Worldsteel: Triển vọng ngắn hạn ngành thép
Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi mặc dù phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược mạnh, tác động kéo dài từ đại dịch và cuộc xung đột Ukraine – Nga, lạm phát cao, chi phí cao và sức mua hộ gia đình giảm, bất ổn địa chính trị gia tăng và thắt chặt tiền tệ. Khi chu kỳ thắt chặt tiền tệ này sắp kết thúc, chúng tôi nhận thấy rằng các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn và chi phí cao hơn đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về hoạt động nhà ở ở hầu hết các thị trường lớn và cản trở lĩnh vực sản xuất trên toàn cầu. Mặc dù có vẻ như nền kinh tế thế giới sẽ hạ cánh nhẹ nhàng từ chu kỳ thắt chặt tiền tệ này, worldsteel dự đoán tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu vẫn yếu và biến động thị trường vẫn ở mức cao do tác động chậm trễ của việc thắt chặt tiền tệ, chi phí cao và bất ổn địa chính trị”.
Nhu cầu thép ở Trung Quốc năm 2024 được dự kiến sẽ duy trì ở mức tương đương năm 2023, do đầu tư bất động sản tiếp tục giảm, nhưng sự sụt giảm nhu cầu thép tương ứng sẽ được bù đắp bằng sự tăng trưởng nhu cầu thép đến từ các lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng và sản xuất. Năm 2025, dự kiến nhu cầu thép của Trung Quốc quay trở lại xu hướng giảm với mức giảm 1%.
Dự báo đối với thế giới ngoại trừ Trung Quốc cho thấy nhu cầu thép tăng trưởng trên diện rộng ở mức tương đối mạnh 3,5% mỗi năm trong giai đoạn 2024-25.
- Ấn Độ nổi lên là động lực tăng trưởng nhu cầu thép mạnh nhất kể từ năm 2021 và nhu cầu thép của Ấn Độ được cho là sẽ tiếp tục tăng với mức tăng 8% năm 2024 và 2025, nhờ sự tăng trưởng liên tục ở tất cả các lĩnh vực sử dụng thép và đặc biệt là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tục trong đầu tư cơ sở hạ tầng. Năm 2025, nhu cầu thép ở Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng gần 70 triệu tấn so với năm 2020.
- Các khu vực mới nổi khác trên thế giới như MENA và ASEAN dự kiến sẽ cho thấy nhu cầu thép tăng nhanh trong giai đoạn 2024-2025 sau khi sụt giảm đáng kể trong giai đoạn 2022-2023. Chúng tôi nhận thấy rằng những khó khăn ngày càng gia tăng trong khu vực ASEAN, như bất ổn chính trị và giảm khả năng cạnh tranh, có thể dẫn đến xu hướng tăng trưởng nhu cầu thép thấp hơn trong tương lai.
- Khu vực phát triển cũng được cho là sẽ phục hồi ở mức 1,3% trong năm 2024 và 2,7% năm 2025, do được kỳ vọng nhu cầu thép cuối cùng sẽ tăng đáng kể ở EU trong năm 2025 và khả năng phục hồi tiếp tục ở Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc.
Theo worldsteel, EU (và Vương quốc Anh) vẫn là khu vực hiện đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhất. Khu vực và đặc biệt là các lĩnh vực sử dụng thép đang bị thách thức trên nhiều mặt – sự thay đổi và bất ổn địa chính trị, lạm phát cao, thắt chặt tiền tệ và rút một phần hỗ trợ tài chính, đồng thời giá năng lượng và hàng hóa vẫn ở mức cao. Sự tồn tại dai dẳng các yếu tố bất lợi này đã khiến nhu cầu thép của khu vực trong năm 2023 giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ năm 2000 và khiến dự báo cho năm nay phải điều chỉnh giảm đáng kể. Chỉ sau đợt phục hồi kỹ thuật vào năm 2024, nhu cầu thép của khu vực dự kiến sẽ cho thấy sự phục hồi có ý nghĩa với mức tăng trưởng 5,3% vào năm 2025. Dự báo nhu cầu thép của EU năm 2024 chỉ cao hơn 1,5 triệu tấn so với đáy đại dịch năm 2020.
Trái ngược hoàn toàn với EU, nhu cầu thép của Mỹ tiếp tục cho thấy những nguyên tắc cơ bản về nhu cầu thép lành mạnh. Nhu cầu thép của nước này dự kiến sẽ nhanh chóng quay trở lại con đường tăng trưởng trong năm 2024 sau khi giảm mạnh do thị trường nhà ở suy thoái năm 2023 nhờ hoạt động đầu tư mạnh mẽ, được thúc đẩy từ Đạo luật giảm lạm phát và hoạt động nhà ở dần dần phục hồi.
Xu hướng ngành sử dụng thép
Sự suy thoái trong xây dựng khu dân cư do lãi suất cao và chi phí xây dựng cao đã kéo nhu cầu thép ở hầu hết các khu vực sử dụng thép lớn xuống.
Năm 2023, chúng ta chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong hoạt động nhà ở ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và EU, đồng thời sự suy yếu trong hoạt động nhà ở dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2024 ở hầu hết các thị trường lớn do tác động trễ của việc thắt chặt tiền tệ. Dự kiến, sự phục hồi có ý nghĩa trong lĩnh vực xây dựng khu dân cư sẽ chỉ bắt đầu từ năm 2025 trở đi.
Sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất toàn cầu do chi phí cao và những bất ổn, điều kiện tài chính eo hẹp và nhu cầu toàn cầu yếu cũng cản trở nhu cầu thép toàn cầu năm 2023. Các chỉ số cho thấy hoạt động sản xuất toàn cầu bắt đầu phục hồi vào năm 2024. Ô tô là ngoại lệ đáng chú ý đối với sự suy yếu chung trong sản xuất, khi lĩnh vực này cuối cùng đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ được chờ đợi từ lâu trong năm 2023 do nhu cầu bị dồn nén và nới lỏng các hạn chế trong chuỗi cung ứng. Sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ ở mức hai con số ở tất cả các quốc gia sản xuất ô tô lớn, dự đoán lĩnh vực này sẽ có mức tăng trưởng yếu nhất ở hầu hết các quốc gia này trong năm 2024.
Hoạt động đầu tư mạnh mẽ vào các cơ sở sản xuất và cơ sở hạ tầng công cộng đã củng cố nhu cầu thép toàn cầu năm 2023. Đầu tư vào các cơ sở sản xuất được thúc đẩy bởi tham vọng của các nền kinh tế lớn trong việc phát triển các ngành chiến lược và đảm bảo an ninh cung cấp cho các thành phần và nguyên liệu chiến lược trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng. Chúng tôi tin rằng quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế thế giới, đòi hỏi sự chuyển đổi kinh tế với quy mô chưa từng có, là một trong những yếu tố chính tạo nên sức mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng. Ví dụ, một nghiên cứu gần đây của Ủy ban Kinh tế ước tính rằng nhu cầu thép toàn cầu cho việc lắp đặt năng lượng gió mới sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030 lên khoảng 30 triệu tấn so với đầu những năm 2020. Mặc dù tỷ lệ nhu cầu thép để lắp đặt năng lượng gió sẽ vẫn tương đối thấp trong tổng nhu cầu toàn cầu, nhưng nó có thể hỗ trợ đáng kể cho nhu cầu thép nói chung ở một số khu vực như Châu Âu.
Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng nhằm củng cố cơ sở hạ tầng chống lại rủi ro biến đổi khí hậu đang gia tăng và tái thiết các khu vực bị thiên tai là những yếu tố chính hỗ trợ nhu cầu thép ở một số quốc gia sử dụng thép lớn trong năm 2023 (ví dụ: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ).
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng và cơ sở sản xuất được cho là vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, chi phí xây dựng cao và tình trạng thiếu lao động là những hạn chế lớn đối với nhiều nền kinh tế lớn và điều này có thể hạn chế sự tăng trưởng hơn nữa trong đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng và cơ sở sản xuất trong ngắn hạn.
(Worldsteel 4/2024)